Có những tiết dậy nhẹ nhàng như thế

CÓ NHỮNG TIẾT DẠY NHẸ NHÀNG NHƯ THẾ

Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng như đổi mới công tác dạy học.

Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động không thể thiếu trong nhà trường, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó SHCM theo hướng nghiên cứu bài học là hoạt động SHCM nhưng ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế bài học cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh như: học sinh học như thế nào? học sinh đang gặp khó khăn gì?)  Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra, có ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Như thường lệ, chiều ngày 4/11/2020, trường tiểu học Nội Hoàng tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường lần thứ 4 của bộ môn toán lớp 5.

Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có ông: Trần Giang Nam - Phó hiệu trưởng nhà trường, cùng với sự có mặt của toàn thể giáo viên từ lớp 2 đến lớp 5 trong nhà trường. Theo hướng nghiên cứu bài học, toàn thể cán bộ giáo viên được dự giờ tiết dạy của cô Thân Lan Hương giáo viên dạy khối 5.

Các em học sinh đã bị lôi cuốn vào tiết học ngay từ những phút đầu tiên thông qua trò chơi toán học vui vẻ. Các em trong cả lớp đã tích cực giơ tay đọc số thập phân, lên chia sẻ ý kiến với các bạn dưới sự chỉ đạo của bạn quản trò Thân Đức Duy.

Nhìn những cánh tay nhỏ nhắn giơ lên để giành quyền phát biểu, nét mặt rạng rỡ khi trả lời đúng câu hỏi của bạn quản trò, tôi cảm nhận được học sinh đã bị cuốn hút bởi sự tinh tế trong phương pháp giảng dạy của cô.

 

Các em học sinh đang say mê chia sẻ trong hoạt động trò chơi

 Trong tiết học thấy được sự độc lập, tự chủ trong học tập của các em qua hoạt động 2 - làm phiếu cá nhân để viết các số thập phân. Đồng thời, tôi cũng nhìn thấy rõ các em cũng đã thể hiện rõ sự tương tác, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập, tạo ra mối quan hệ thân thiện giữa người học với người học.

Hai em học sinh đang đang chia sẻ trong học tập

 

Học sinh đang thảo luận sắp xếp số thập phân

          Cũng có đôi lúc một vài học sinh lúng túng khi chưa tìm ra phương án trả lời tốt nhất. Nhưng với sự bao quát lớp học tốt, cô giáo đã kịp thời ch các em hỗ trợ chia sẻ với nhau, lúc này cảm xúc như vỡ òa lộ rõ trên khuôn mặt ngây thơ của các em. Phần bài tập các em cũng thực hiện rất tốt - Các em đã được ôn tập củng cố và khắc sâu kiến thức về số thập phân qua bài học này. Tiết học kết thúc nhẹ nhàng cùng với sự vui vẻ của cả cô và trò.

Sau khi tiết học kết thúc các đồng chí cán bộ giáo viên dự giờ đã ngồi lại chia sẻ về tiết dạy của cô Hương. Các đồng chí giáo viên trong trường cũng sôi nổi đưa ra ý kiến chia sẻ nhẹ nhàng thiết thực, giúp đỡ tận tình, cùng nhau tìm ra phương pháp dạy học tốt nhất.

Cô Nguyễn Thị Vân -  Trao đổi tiết dạy

 

Qua buổi SHCM này tôi thấy hiệu quả của SHCM theo hướng nghiên cứu bài học là rất cao. Trải qua 4 buổi SHCM nhà trường đã tổ chức trong năm học này tôi nhận thấy sự tiến bộ của cả thầy cô trong cách giảng dạy và sự tiến bộ của học sinh trong cách học, cách tự chủ chiếm lĩnh kiến thức. Do vậy mà kết quả học tập của học sinh được cải thiện. Học sinh tự tin hơn, tham gia tích cực vào hoạt động học. Không có học sinh nào bị bỏ quên. Quan hệ giữa học sinh với nhau trở nên thân thiện, gần gũi. Giáo viên chủ động sáng tạo, tìm ra các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học.

Quan hệ giữa đồng nghiệp trong trường ngày cảng trở nên gần gũi, cảm thông chia sẻ giúp đỡ nhau.

Cuối buổi sinh hoạt chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm môn Toán lớp 5, thầy Phó Hiệu trưởng Trần Giang Nam phát biểu chỉ đạo

Thầy Trần Giang Nam - Phó Hiệu trưởng phát biểu về việc học của HS

Tôi đánh giá rất cao việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường, đây là một hoạt động trọng tâm trong việc thực hiện nâng cao chất lượng dạy - học. Qua các buổi SHCM để chúng ta được cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, giúp nhau tiến bộ để nâng cao tay nghề.

Nhà trường sẽ khuyến khích và tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các buổi SHCM theo NCBH một cách thiết thực hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong mỗi tiết dạy, giáo viên phải phát huy tối đa tính tích cực chủ động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em chia sẻ, phát biểu ý kiến. Đặc biệt quan tâm nhiều hơn đối với học sinh hạn chế, tạo cơ hội cho các em được phát biểu, để các em tự tin và phát huy năng lực học tập của mình.

Khi dạy luyện tập chung, các thầy cô chú ý phát huy 4 bước, đặc biệt là bước 4, giáo viên cho học sinh tự rút ra kết luận sau đó GV giải quyết những gì mà các em còn khúc măc và tích lũy những kiến thức trọng tâm để các em nắm vững và vận dụng vào những chuỗi kiến thức có liên quan. Đặc biệt cần quan tâm nhiều hơn chữ viết của học sinh, cách trình bày của các em dù ở bất kì môn học nào. Với môn Toán cần đặc biệt chú ý chính xác các thuật ngữ toán học. Để có được kết quả tốt đòi hỏi giáo viên phải chịu khó, nhẫn nại, tỉ mỉ, kiên trì và quyết tâm.

 

                                                                          Nguyễn Thị Hạnh

                                                             Giáo viên trường tiểu học Nội Hoàng

CÓ NHỮNG TIẾT DẠY NHẸ NHÀNG NHƯ THẾ

Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng như đổi mới công tác dạy học.

Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động không thể thiếu trong nhà trường, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó SHCM theo hướng nghiên cứu bài học là hoạt động SHCM nhưng ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế bài học cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh như: học sinh học như thế nào? học sinh đang gặp khó khăn gì?)  Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra, có ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Như thường lệ, chiều ngày 4/11/2020, trường tiểu học Nội Hoàng tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường lần thứ 4 của bộ môn toán lớp 5.

Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có ông: Trần Giang Nam - Phó hiệu trưởng nhà trường, cùng với sự có mặt của toàn thể giáo viên từ lớp 2 đến lớp 5 trong nhà trường. Theo hướng nghiên cứu bài học, toàn thể cán bộ giáo viên được dự giờ tiết dạy của cô Thân Lan Hương giáo viên dạy khối 5.

Các em học sinh đã bị lôi cuốn vào tiết học ngay từ những phút đầu tiên thông qua trò chơi toán học vui vẻ. Các em trong cả lớp đã tích cực giơ tay đọc số thập phân, lên chia sẻ ý kiến với các bạn dưới sự chỉ đạo của bạn quản trò Thân Đức Duy.

Nhìn những cánh tay nhỏ nhắn giơ lên để giành quyền phát biểu, nét mặt rạng rỡ khi trả lời đúng câu hỏi của bạn quản trò, tôi cảm nhận được học sinh đã bị cuốn hút bởi sự tinh tế trong phương pháp giảng dạy của cô.

 

Các em học sinh đang say mê chia sẻ trong hoạt động trò chơi

 Trong tiết học thấy được sự độc lập, tự chủ trong học tập của các em qua hoạt động 2 - làm phiếu cá nhân để viết các số thập phân. Đồng thời, tôi cũng nhìn thấy rõ các em cũng đã thể hiện rõ sự tương tác, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập, tạo ra mối quan hệ thân thiện giữa người học với người học.

Hai em học sinh đang đang chia sẻ trong học tập

 

Học sinh đang thảo luận sắp xếp số thập phân

          Cũng có đôi lúc một vài học sinh lúng túng khi chưa tìm ra phương án trả lời tốt nhất. Nhưng với sự bao quát lớp học tốt, cô giáo đã kịp thời ch các em hỗ trợ chia sẻ với nhau, lúc này cảm xúc như vỡ òa lộ rõ trên khuôn mặt ngây thơ của các em. Phần bài tập các em cũng thực hiện rất tốt - Các em đã được ôn tập củng cố và khắc sâu kiến thức về số thập phân qua bài học này. Tiết học kết thúc nhẹ nhàng cùng với sự vui vẻ của cả cô và trò.

Sau khi tiết học kết thúc các đồng chí cán bộ giáo viên dự giờ đã ngồi lại chia sẻ về tiết dạy của cô Hương. Các đồng chí giáo viên trong trường cũng sôi nổi đưa ra ý kiến chia sẻ nhẹ nhàng thiết thực, giúp đỡ tận tình, cùng nhau tìm ra phương pháp dạy học tốt nhất.

Cô Nguyễn Thị Vân -  Trao đổi tiết dạy

 

Qua buổi SHCM này tôi thấy hiệu quả của SHCM theo hướng nghiên cứu bài học là rất cao. Trải qua 4 buổi SHCM nhà trường đã tổ chức trong năm học này tôi nhận thấy sự tiến bộ của cả thầy cô trong cách giảng dạy và sự tiến bộ của học sinh trong cách học, cách tự chủ chiếm lĩnh kiến thức. Do vậy mà kết quả học tập của học sinh được cải thiện. Học sinh tự tin hơn, tham gia tích cực vào hoạt động học. Không có học sinh nào bị bỏ quên. Quan hệ giữa học sinh với nhau trở nên thân thiện, gần gũi. Giáo viên chủ động sáng tạo, tìm ra các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học.

Quan hệ giữa đồng nghiệp trong trường ngày cảng trở nên gần gũi, cảm thông chia sẻ giúp đỡ nhau.

Cuối buổi sinh hoạt chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm môn Toán lớp 5, thầy Phó Hiệu trưởng Trần Giang Nam phát biểu chỉ đạo

Thầy Trần Giang Nam - Phó Hiệu trưởng phát biểu về việc học của HS

Tôi đánh giá rất cao việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường, đây là một hoạt động trọng tâm trong việc thực hiện nâng cao chất lượng dạy - học. Qua các buổi SHCM để chúng ta được cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, giúp nhau tiến bộ để nâng cao tay nghề.

Nhà trường sẽ khuyến khích và tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các buổi SHCM theo NCBH một cách thiết thực hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong mỗi tiết dạy, giáo viên phải phát huy tối đa tính tích cực chủ động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em chia sẻ, phát biểu ý kiến. Đặc biệt quan tâm nhiều hơn đối với học sinh hạn chế, tạo cơ hội cho các em được phát biểu, để các em tự tin và phát huy năng lực học tập của mình.

Khi dạy luyện tập chung, các thầy cô chú ý phát huy 4 bước, đặc biệt là bước 4, giáo viên cho học sinh tự rút ra kết luận sau đó GV giải quyết những gì mà các em còn khúc măc và tích lũy những kiến thức trọng tâm để các em nắm vững và vận dụng vào những chuỗi kiến thức có liên quan. Đặc biệt cần quan tâm nhiều hơn chữ viết của học sinh, cách trình bày của các em dù ở bất kì môn học nào. Với môn Toán cần đặc biệt chú ý chính xác các thuật ngữ toán học. Để có được kết quả tốt đòi hỏi giáo viên phải chịu khó, nhẫn nại, tỉ mỉ, kiên trì và quyết tâm.

 

                                                                          Nguyễn Thị Hạnh

                                                             Giáo viên trường tiểu học Nội Hoàng

Bài viết liên quan